Cách xử lý khi bị kiến ba khoang cắn

Kiến ba khoang là một côn trùng nguy hiểm vết cắn của chúng có thể gây chết người. Vậy, cách xử lý khi kiến ba khoang cắn là gì và có nên sử dụng dịch vụ của các cty diệt côn trùng.

Cách xử lý khi bị kiến ba khoang cắn

Kiến ba khoang là một trong những loại côn trùng nhỏ bé nhưng gây hại rất lớn cho con người. Những vết cắn của chúng có thể làm nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, khi vô tình bị kiến cắn bạn cần phải có cách xử lý đúng đắn nhất. Vậy, cách xử lý như thế nào và có nên sử dụng dịch vụ của các cty diệt côn trùng để tiêu diệt chúng không?

Kiến ba khoang là gì?


Tìm hiểu kiến ba khoang là gì?

Kiến ba khoang là một trong những loại kiến có cánh chúng sinh sống nhiều và phổ biến ở những nơi có vùng khí hậu ẩm ướt. Chúng là một loại côn trùng có thân hình thon, dài như hạt thóc khoảng 0,7 – 1cm. Kiến ba khoang là loại có 3 đôi chân, bụng hơi phình to có đốt và thon gọn về phần đuôi. Loài kiến này còn có đôi cánh trong suốt gấp gọn ở dưới cánh cứng. Tuy có cánh nhưng chúng rất ít bay và khả năng bò của chúng rất nhanh.

Đặc điểm nhận dạng của kiến ba khoang là có bụng dưới màu đen, ngực và phần bụng trên có màu đỏ. Phần trên giữa phát quang ngũ sắc với óng vàng màu xanh. Đầu của chúng nhỏ và có hai râu mở rộng về phía trước. 

Chúng là loại côn trùng sống nhiều trong các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây hay ở những bãi rác bẩn thỉu. Loài côn trùng này thường xuất hiện vào mùa mưa khi mà độ ẩm của chúng cao rất thuận lợi để kiến sinh trưởng và phát triển. Trong số các loài kiến thì kiến ba khoang là loại độc nhất vì chúng có chứa độc tố Pederin. Độc tố được được khẳng định mạnh gấp 15 lần so với rắn hổ mang. Vì vậy, khi bị kiến cắn vô cùng nguy hiểm cho con người.

Biểu hiện và tác hại khi bị kiến ba khoang cắn

Kiến ba khoang là loại côn trùng chúng không tự tấn công mà chỉ phòng vệ bằng cách cắn lại nếu có tác nhân làm phiền chúng. Khi bị kiến ba khoang đốt sẽ có những biểu hiện và những tác hại khác nhau.

Những biểu hiện khi bị kiến ba khoang cắn


Những dấu hiệu nhận biết khi bị kiến ba khoang cắn

  • Khi bị kiến ba khoang cắn thì bạn có thể nhận biết ngay bằng mắt thường của mình với những dấu hiệu sau đây:
  • Các vùng da bị đốt tổn thương. Điều này thấy rõ khoảng 12 giờ sau khi kiến đốt vì trước đó chúng không có biểu hiện gì rõ rệt.
  • Những tổn thương đó có thể tạo thành vệt dài hay thành từng cụm to. Đặc biệt, những nốt ban đỏ sưng lên thành mụn mủ chúng có điểm lõm ở giữa và có màu trắng vàng. Khi nhìn vào mọi người sẽ thấy rất giống vết bỏng. 
  • Khi bị kiến ba khoang đốt khu vực da đó bạn sẽ thấy đau rát, ngứa ngáy và khó chịu….

Tác hại khi bị kiến ba khoang đốt

Khi bị kiến ba khoang đốt thì thông thường lượng độc tố truyền sang người khá là nhỏ vì vậy chúng sẽ làm cho da nổi bọng nước, ngứa ngáy khó chịu. Nếu bạn gãi làm vỡ vết thương thì chúng gây ra lở loét và viêm da.

Ngoài ra, nếu xử lý đúng cách thì sẽ làm cho mức độ tổn thương da sẽ tăng cao. Lúc này những tổn thương đó trở thành những vết loét có hình dạng đường thẳng dài hay đường hình chữ Y.

Những tổn thương da này thường điều trị trong khoảng 1 tuần là sẽ hết. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị muộn thì thời gian chữa khỏi là khá lâu. Trường hợp độc tố của kiến ba khoang dính vào mắt thì rất có thể chúng gây ra viêm kết mạc, sưng nề phần mềm quanh mặt. Thậm chí có những người đã phải mù tạm thời.

Cách xử lý kiến ba khoang cắn 

Kiến ba khoang cắn không gây ra nguy hiểm cho tính mạng của con người nhưng chúng lại gây ra rất nhiều những tổn thương trên da. Và để tránh cho những tổn thương đó trở nên nghiêm trọng thì mọi người cần phải có cách xử lý đúng đắn nhất như sau:

Khi bạn thấy kiến ba khoang có trong gia đình bạn trên quần áo, đồ dùng hay trên người thì bạn đừng dùng tay giết chết chúng. Thay vào đó hãy thổi chúng ra xa hoặc dùng một tờ giấy đề chúng bò lên tránh dùng tay lấy chúng ra khỏi người. Bạn chỉ nên giết chúng gián tiếp.

Trường hợp bạn vô tình tiếp xúc với chúng thì cần phải rửa với nước sạch và xà phòng dịu nhẹ ngay sau đó để hạn chế độc tố. Nếu bạn cố tình không rửa sạch thì vô tình những độc tố của kiến sẽ dính vào những chỗ khác trên cơ thể gây ra viêm da lan tỏa. Lúc này việc chữa trị mất khá nhiều thời gian.

Cách phòng chống kiến ba khoang


Làm thế nào để phòng chống kiến ba khoang đốt?

Để tránh không để kiến đốt chúng ta thì cần phải phòng tránh chúng. Có rất nhiều cách để phòng tránh như:

  • Nếu thấy có kiến ba khoang trong nhà bạn nên thay đèn huỳnh quang bằng những bóng đèn có ánh sáng vàng.
  • Không nên đứng dưới ánh đèn sáng nơi công cộng.
  • Trong gia đình nên sử dụng lưới các cửa sổ hay cửa ra vào để phòng chống kiến ba khoang.
  • Khi ngủ cần phải thả màn.
  • Vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ vì môi trường bẩn sẽ làm cho kiến phát triển nhanh chóng….

Ngoài những cách nêu trên thì cách hiệu quả nhất và được nhiều người lựa chọn đó chính là sử dụng dịch vụ tiêu diệt côn trùng của cty diệt côn trùng BioX. Chúng tôi là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này cam kết đem lại chất lượng dịch vụ tiêu diệt cũng như phòng chống côn trùng nói chung và kiến ba khoang nói riêng.

Đến với công ty diệt côn trùng chúng tôi quý khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá thành của dịch vụ. Đơn vị cam kết mang đến sự hài lòng nhất cho mọi khách hàng. Vì vậy, hãy liên hệ ngay với chúng tôi từ bây giờ để được tư vấn và sử dụng dịch vụ.

Tóm lại, kiến ba khoang là một loại côn trùng cũng rất nguy hiểm gây hại cho cuộc sống của con người chúng ta. Vì vậy, việc xử lý và phòng trừ chúng luôn là quan trọng và cần thiết nhất. Nếu mọi người có nhu cầu tiêu diệt và phòng trừ chúng hãy đến ngay với cty diệt côn trùng BioX chúng tôi. Chắc chắn, những khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng.
 

Ngày cập nhật:
2020-11-26

Xem thêm