Gián nguy hiểm như thế nào và 8 cách tiêu diệt gián tại nhà

Bạn có thường thấy gián bò lang thang xung quanh nhà bếp của bạn không? Nếu có, thì nó có khả năng gây hại đến sức khỏe của bạn và gia đình đấy. Dưới đây là cách chúng có thể gây hại cho bạn và cách bạn có thể loại bỏ chúng.

Gián nguy hiểm như thế nào và 8 cách tiêu diệt gián tại nhà

Loài côn trùng màu nâu đỏ này thành công khiến cho con người ta cảm thấy khó chịu và đôi khi cảm thấy sợ hãi khi có sự xuất hiện của chúng ở trong nhà. Với sự tồn tại của chúng từ thời tiền sử, khoảng hơn 70 triệu năm trước, gián được cho là sinh vật duy nhất sống sót sau những biến cố to lớn của trái đất cho đến tận ngày nay.

Mối liên hệ giữa con người và gián là khá là thú vị. Những loài côn trùng thích nghi nhanh chóng này đã theo con người làm “thú cưng” từ thời tổ tiên chúng ta sống trong hang động cho đến bây giờ khi chúng ta chuyển đến các tòa nhà chọc trời. Không thể có một ngôi nhà nào trên thế giới không có gián xuất hiện. 

Trên thực tế, hầu hết chúng ta phải đối mặt với những sinh vật kinh tởm này hàng ngày – nhìn thấy chúng bò trên bồn rửa mặt, chạy quanh nhà tắm, ẩn nấp trong đống rác hoặc nằm yên bình trong các góc tủ lạnh. Thực tế là gián chỉ xuất hiện vào ban ngày khi nơi đó quá đông đúc hoặc khi chúng bị ốm.

Chúng không chỉ mang đến cho bạn sự sợ hãi về mặt xã hội mà còn âm thầm góp phần khiến sức khỏe gia đình bạn ngày càng sa sút. Bản thân gián không gây bệnh nhưng chúng là vật trung gian truyền bệnh cho hàng triệu vi khuẩn và tác nhân truyền nhiễm có thể dẫn đến một loạt bệnh từ tiêu chảy đến ngộ độc thực phẩm. Cho nên dịch vụ diệt gián tại nhà của những đơn vị kiểm soát dịch hại là rất cần thiết đối với những ngôi nhà đang bị gián tổng tấn công.

Gián sẽ gây hại đến con người theo 7 cách dưới đây:

1. Ô nhiễm thực phẩm: Gián hầu như có thể sống bằng cách ăn bất cứ thứ gì. Ngoài thức ăn mà chúng ta ăn, chúng cũng ăn thực vật, động vật chết, phân, keo, xà phòng, giấy, da và thậm chí cả những sợi tóc rụng. Trong khi bò xung quanh nhà vào ban đêm, chúng làm ô nhiễm thức ăn bằng cách phóng uế lên thức ăn, để lại lông và da chết, đồng thời để lại vỏ trứng rỗng trong đó.


 
2. Cấy vi khuẩn gây bệnh:
Trong khi cho ăn gián tiết ra nước bọt và dịch tiêu hóa khi bò qua thức ăn của bạn khiến cho thức ăn bị lây nhiễm vi trùng hoặc vi khuẩn trú ngụ trong ruột của chúng. Một nghiên cứu cho thấy vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa có thể nhân lên rất nhiều trong ruột của gián. Nó có thể gây ra một số bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề tiêu hóa và nhiễm trùng huyết .
 
3. Vết gián cắn:
Một số loài gián đã được cho là có thể cắn con người. Những trường hợp này rất hiếm nhưng nếu nhà bạn bị nhiễm nhiều côn trùng này thì bạn nên cẩn thận vì chúng có thể gặm móng tay, ngón chân và các bộ phận mềm trên da gây ra vết thương trên cơ thể. Và thông qua vết gặm đó chúng sẽ lây truyền vi khuẩn vào cơ thể bạn

4. Xâm lấn các bộ phận cơ thể: Gián không chỉ có thể xâm nhập vào nhà mà còn cả các bộ phận trên cơ thể bạn. Có một số trường hợp gián chui vào tai mũi họng khi con người đang ngủ. Có nhiều trường hợp thực tế là gián chui vào tai khi đang ngủ bạn có thể tìm kiếm và đọc rất nhiều trên internet. Những con gián nhỏ có thể dễ dàng xâm nhập vào các lỗ cơ thể nếu bạn đang ngủ sâu.

5. Ngộ độc thực phẩm: Trong một đợt bùng phát dịch ngộ độc thực phẩm, người ta thấy rằng tỷ lệ các ca nhiễm mới giảm đột ngột sau khi loại bỏ được nguồn ô nhiễm từ gián. Côn trùng cũng là nơi trú ngụ của vi khuẩn Salmonella có thể gây bệnh thương hàn và ngộ độc thực phẩm.

6. Dị ứng: Gián có thể gây dị ứng. Nước bọt tiết ra và các bộ phận cơ thể của chúng chứa hàng trăm chất gây dị ứng có thể gây ra phản ứng không mong muốn. Bạn có thể bị phát ban trên da , hắt hơi và chảy nước mắt.

7.  Bệnh hen suyễn : Gián có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của những người bị hen suyễn. Tỷ lệ lên cơn hen suyễn có thể tăng lên nếu ngôi nhà của bạn bị nhiễm gián. Các chất gây dị ứng từ gián có thể gây ra các biến chứng nặng và thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Và những người không bị hen suyễn có thể phát triển bệnh hen suyễn nếu hít phải chất gây dị ứng gián trong thời gian dài.

Gián thực sự là loài nguy hiểm và gây khó chịu cho chúng ta. Khi nhà xuất hiện gián, việc chúng ta quan tâm là làm thế nào để đuổi chúng nhanh nhất có thể.

Làm theo một số mẹo sau để giữ cho ngôi nhà của bạn không có gián:

1. Giữ nhà cửa sạch sẽ nếu bạn không muốn nhìn thấy sinh vật xấu xí đó. Dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà hàng tuần sẽ giúp bạn nắm được tình trạng gián xâm nhập.

2. Đảm bảo rằng các khu vực như bồn rửa và khu vực chuẩn bị thức ăn được làm sạch trước khi bạn đi ngủ.

3. Đổ sạch thùng rác trong nhà bếp của bạn thường xuyên và luôn đậy nắp. Một đống rác là một lời mời mở đối với gián.

4. Đậy kín các loại thức ăn của bạn nếu còn thừa, và cất vào tủ lạnh để ngăn ngừa ô nhiễm. Tốt hơn là cất giữ tất cả thực phẩm trong hộp kín. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, ít nhất một lần trong một tuần.

5. Đừng bao giờ cất những tờ báo, sách và tạp chí cũ một cách lộ liễu.

6. Để sẵn bình xịt gián để bạn có thể giết chúng ngay lập tức khi nhìn thấy chúng. Bạn cũng có thể sử dụng bả gián và các sản phẩm khác trên thị trường để đuổi gián ẩn trong nhà. Rắc một ít axit boric gần các vết nứt và kẽ hở.

7. Chặn tất cả các lối vào từ nơi bạn cho rằng gián đang xâm nhập vào nhà của bạn. Bịt kín các vết nứt và lỗ nhỏ trên tường để ngăn gián đến làm nhà lâu dài ở đó.

8. Cần phải kiểm soát dịch hại đối với những ổ nhiễm nặng. Cần thực hiện vệ sinh tốt sau khi kiểm soát dịch hại để ngăn ngừa sự xâm nhập của sâu bệnh. Liên hệ với một dịch vụ diệt gián tại nhà uy tín để họ tiến hành kiểm soát dịch hại cho bạn một cách an toàn và chuyên nghiệp.
 

Ngày cập nhật:
2020-11-10

Xem thêm