Tìm hiểu về ấu trùng muỗi – Bọ gậy

Bạn có biết bọ gậy là con gì hay không? Bọ gậy thì liên quan gì đến muỗi? Bọ gậy là một trong bốn giai đoạn vòng đời của muỗi. Chúng sống trong nước và có thể bạn đã nhìn thấy nó nhiều lần rồi đó.

Tìm hiểu về ấu trùng muỗi - Bọ gậy

Muỗi là loài côn trùng nhỏ bé biến thái hoàn toàn. “Biến thái hoàn toàn là quá trình biến đổi từ trứng sang con trưởng thành, bản chất của biến thái hoàn toàn là quá trình phát triển mà ấu trùng và con trưởng thành có khác biệt rất lớn về hình dạng, cấu tạo và đặc điểm sinh lí. 88% các loài côn trùng trong thiên nhiên đi qua giai đoạn biến thái hoàn toàn”. Wikipedia

Muỗi cùng là một loài như vậy, vòng đời của muỗi trải qua bốn giai đoạn, trứng muỗi, ấu trùng, nhộng và muỗi trưởng thành.

Sau khi trứng muỗi nở trong nước, chúng trở thành ấu trùng của muỗi, hay ở Việt Nam còn gọi với cái tên khác là bọ gậy. Cùng Biox tìm hiểu thêm về những loài gây hại nhỏ bé này nhé.

Bọ gậy – Ấu trùng muỗi.

Tất cả các loài muỗi đều trải qua quá trình biến thái hoàn toàn, trải qua bốn giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của chúng: trứng, ấu trùng, nhộng và muỗi trưởng thành. Toàn bộ vòng đời của muỗi mất khoảng một tháng. 

Những giai đoạn khác nhau này bao gồm:

Trứng muỗi

Sau khi muỗi cái hút máu từ người và động vật khác, nó đẻ trứng của mình trên hoặc gần nước hay những khu vực đất ẩm. Tùy theo loài muỗi mà trứng được đẻ đơn lẻ hoặc cạnh nhau, dính vào nhau tạo thành bè nổi trên mặt nước. Một bè có thể chứa từ 100 đến 400 quả trứng.

Ấu trùng muỗi

Trong vòng một tuần, trứng sẽ nở ra trong nước, trở thành ấu trùng của muỗi được gọi là “bọ gậy”. Ấu trùng muỗi trông giống như một con sâu lông nhỏ, dài chưa đến 1/4 inch. Nó có đầu tròn cứng, thân mềm, bụng có 10 đoạn và ống xi phông ở đầu bụng.

Ấu trùng muỗi sẽ sống trong nước từ 4 đến 14 ngày hoặc lâu hơn thế một chút, tùy thuộc vào nhiệt độ nước, treo ngược gần mặt nước. Ấu trùng muỗi chui lên mặt nước để thở bằng ống xi phông chọc qua mặt nước giống như ống thở.

Đây là ấu trùng muỗi, hay còn gọi là bọ gậy

Ấu trùng muỗi ăn liên tục vì nó cần nhiều năng lượng để phát triển. Ấu trùng muỗi ăn tảo, sinh vật phù du, nấm và các vi sinh vật khác trong nước. Thông qua những chiếc bàn chải nhỏ như chiếc quạt giúp lọc những mảnh thức ăn nhỏ về phía miệng chúng. Ấu trùng của một loài muỗi thậm chí sẽ ăn ấu trùng của các loài muỗi khác.

Ấu trùng muỗi lột xác bốn lần trong giai đoạn này, chúng sẽ lớn hơn sau mỗi lần lột xác. Chúng dài gần 1/2 inch ở lần thay đổi cuối cùng.

Nhộng.

Khi ấu trùng muỗi lột xác lần thứ tư, nó trở thành nhộng. Nhộng, được gọi là “con neo”, nổi gần mặt nước. Chúng lặn và bơi theo kiểu nhào lộn để phản ứng với sự thay đổi của ánh sáng. Nhộng muỗi không ăn hoặc lột xác. Chúng hít thở không khí và biến đổi bên trong vỏ (kén) thành dạng muỗi trưởng thành. Nhộng sống trong nước từ một đến bốn ngày, tùy thuộc vào loài muỗi khác nhau và nhiệt độ nước.

Muỗi trưởng thành. 

Sau khi chui ra khỏi vỏ nhộng, muỗi trưởng thành nằm trên mặt nước cho đến khi thân và cánh khô cứng. Lúc đó muỗi trưởng thành mới bay được. Muỗi trưởng thành chỉ sống được vài tuần.

Mặc dù vòng đời của muỗi ngắn ngủi, nhưng nó có thể gây ra nhiều thiệt hại trong thời gian đó, gây ra những vết cắn đau đớn và có khả năng lây lan bệnh tật. Liên hệ với cong ty diet muoi ngay hôm nay để đảm bảo muỗi không đốt vào thời gian hoạt động ngoài trời của bạn trong mùa hè này.
 

Ngày cập nhật:
2020-11-13

Xem thêm