Trạm kiểm soát mối XTERM là gì và ứng dụng của XTERM trong công tác phòng diệt mối

Trạm kiểm soát mối XTERM là phương pháp phòng chống và tiêu diệt mối tận gốc rất hiệu quả hiện nay. Nó có rất nhiều ưu điểm và có thể áp dụng trên nhiều địa hình do đó là phương thức phòng diệt mối đang được ưu tiên lựa chọn.

Trạm kiểm soát mối XTERM là gì và ứng dụng của XTERM trong công tác phòng diệt mối

Hiện nay bên cạnh cách diệt mối bằng phương pháp hóa sinh truyền thống thì thị trường còn phát triển thêm hình thức phòng và kiểm soát mối bằng hệ thống mồi bả XTERM. Cùng Biox tìm hiểu thêm về hệ thống này nhé.

XTERM là gì?

Xterm là hệ thống mồi bả có tính chất đột phá được phát triển bởi Công ty Hóa chất Sumitomo. Nó kết hợp các tính năng chống mối mới nhất, có tác dụng nhanh giúp diệt mối hiệu quả. Bên cạnh đó, trạm nhử mối Xterm còn được xem là giải pháp chống mối “xanh”, nghĩa là nó rất an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường.

Cơ chế hoạt động của Xterm

Hệ thống Xterm sử dụng các bả mồi được thiết kế dưới dạng viên nén đặt trong hộp để thu hút mối đến ăn một cách ngon lành. Mồi bả này có hai thành phần bao gồm thức ăn của mối và hóa chất diệt mối.

– Thức ăn của mối: Thành phần chứa nhiều Cellulose thu hút mối

– Hóa chất: Có hai loại hóa chất được sử dụng trong các trạm mồi. Chất ức chế (IRGs) và chất độc giải phóng chậm. IRGs là chất ức chế có hormone đặc trưng để thu hút côn trùng. Trong bả diệt mối, IRGs chủ yếu ngăn chặn mối mọt hình thành bộ xương ngoài mới. Còn được gọi là Chất ức chế tổng hợp (CSI). Sau khi ăn bả có chứa CSI, mối không thể lột xác đúng cách, dần dần chúng sẽ bị yếu đi và chết.

Bả được sử dụng sẽ không giết được mối ngay lập tức, điều này cho phép chúng có nhiều thời gian để quay trở lại tổ của chúng và rải bả cho những con mối khác cùng tổ với cùng một chất độc hại. Mồi bả này được chuyển đến các vị trí khác trong tổ cho đến khi chất độc phát huy hiệu lực và làm mối bị chết.

Hệ thống bả mồi XTERM yêu cầu có sự sạch sẽ khi đặt bẫy, khi thực hiện cần hết sức cẩn thận. Trong quá trình thêm, thay mới mồi bả phải thực hiện nhẹ nhàng tránh làm lay động đến mối đã xâm nhập và ăn bả bên trong trạm kiểm soát.

Phân loại hệ thống bả mồi XTERM

Hệ thống XTERM có hai loại, được phân chia nhằm kiểm soát mối một cách tối đa. Bao gồm

Hệ thống trạm kiểm soát mối IG (In ground)

Đây là trạm chôn trong nền dùng để kiểm soát mối ở trong lòng đất. Trạm này thường được xây dựng để kiểm soát mối ở những công trình có diện tích địa hình đặc thù (chênh vênh, không đào xới được…) hoặc những địa điểm tự nhiên như vườn cây, khu đất lớn tránh đào bới như spa, khu nghỉ dưỡng….

Hệ thống trạm kiểm soát mối IG thường áp dụng chủ yếu trong công tác phòng mối. Cách kiểm soát mối đó là các chuyên gia sẽ đặt các trạm kiểm soát IG ngầm dưới lòng đất, bên trong có chứa các chất, vật liệu hấp dẫn mối ví dụ như gỗ. Trước khi mối xâm nhập và tấn công các công trình thì chúng sẽ bị thu hút bởi nguồn thức ăn có trong trạm kiểm soát. Mối tiến vào các trạm kiểm soát, ăn gỗ và mồi bả sau đó bị lây nhiễm độc.

Trạm kiểm soát IG chuyên dùng trong công tác phòng mối công trình, nhà ở, khu resort,..các địa điểm có địa hình diện tích rộng lớn.

Hệ thống trạm kiểm soát mối AG

Đây là trạm kiểm soát mối trên mặt đất AG (Above Ground), thường được xây dựng trên mặt đất hoặc đặt tại công trình để tiêu diệt mối gỗ. Về cơ chế hoạt động thì trạm kiểm soát này cũng giống với IG, được đặt ở trên mặt đất, bên trong có chứa thức ăn, gỗ để thu hút mối tạo thành hàng rào bảo vệ cho công trình. Các loại mối sẽ bị thu hút tới các trạm kiểm soát mối AG này, ăn thức ăn và bị lây nhiễm. 

Trạm kiểm soát AG chuyên dùng trong công tác diệt mối.

Để tiến hành công tác diệt mối thì chuyên gia kỹ thuật sẽ khảo sát, xác định những vị trí mối ăn để đặt trạm kiểm soát. Sau 1 tuần đặt trạm, người ta sẽ tiến hành kiểm tra một cách nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến sự chú ý của mối. Nếu phát hiện mối đã ăn đến 60% mồi bả XTERM Bait đặt trong trạm thì lại bổ sung thêm.

Sau khoảng thời gian 3-4 tuần, bên kỹ thuật lại tiến hành kiểm tra một lần nữa xem sự ảnh hưởng của mồi bả đến mối đang ở giai đoạn nào. Nếu thấy mối đã bị ảnh hưởng, biểu hiện ở các yếu tố như thấy ít mối đi, mối chậm chạp hơn, bị đổi màu, mất khả năng phản xạ…là cho thấy mồi bả đã có tác dụng đến đàn mối.

Bả diệt mối Xterm

Đây là mồi bả diệt mối được sản xuất dưới dạng các viên nén màu trắng để thu hút mối. Bả có bản chất hút ẩm để cho phép độ ẩm thâm nhập vào, làm tăng cảm giác ngon miệng cho mối vì mối yêu thích độ ẩm. 

Bả có chứa 2 thành phần đó là chất ức chế sinh trưởng, nhằm ngăn mối lột xác và phát triển, cùng với chất độc diễn tiến chậm để giúp cho mối có đủ thời gian quay về tổ lây nhiễm cho đồng bạn cũng như mối vua, mối chúa.

Bả diệt mối Xterm được đặt trực tiếp ở trong các trạm kiểm soát mối AG hoặc IG.

Ưu điểm của trạm kiểm soát mối XTERM.

Có tác dụng nhanh chóng. Xterm™ được xem là hệ thống mồi bả cho hiệu quả kiểm soát mối nhanh nhất trên thị trường, thời gian từ lúc đặt trạm cho đến lúc tiêu diệt hoàn toàn tổ mối trung bình từ 4 đến 6 tuần.

Hiệu suất cao, mồi bả và trạm kiểm soát mối Xterm đã được thử nghiệm kỹ lưỡng và cho thấy hiệu quả diệt hoàn toàn tổ mối, kể cả khi những tổ mối này nằm sâu dưới mặt đất và cách xa công trình đang gây hại.

Độ an toàn cao. Mồi bả được kiểm nghiệm an toàn đối với con người và vật nuôi.

Không cần khoan đục, đào xới.

Thông thường thì trạm nhử mối Xterm được thiết kế lắp đặt đơn giản và không ảnh hưởng đến công trình, đối với trạm trên mặt đất (Above ground – AG) có thể cố định trên tường bằng băng dính 2 mặt; và trạm chôn trong đất, nền (In ground – IG) thì được lắp đặt xung quanh công trình giúp tạo hàng rào ngăn chặn mối tấn công từ bên vào trong công trình.

Nhạy bén trong việc phát hiện mối. Hệ thống kiểm soát mối sẽ quét và phát hiện dấu hiệu mối nhanh chóng, hỗ trợ việc kiểm soát hoạt động của mối xung quanh trạm bả hiệu quả.

Có tính ứng dụng cao. Áp dụng cả cho những nơi có địa hình phức tạp, không thể đào xới.

Nhược điểm của trạm kiểm soát mối Xterm.

Chi phí cao hơn phương pháp truyền thống, bao gồm chi phí cho mồi bả và các trạm kiểm soát mối IG/AG.

Thời gian xử lý mối kéo dài

Có yêu cầu cao đối về mặt kỹ thuật, yêu cầu chuyên gia kiểm soát mối phải có chứng chỉ.

Quy trình diệt mối và phòng mối bằng Xterm:

Quy trình này bao gồm ba bước:

Bước 1: Khảo sát tình trạng mối phá hoại

Bước này nhằm mục đích nắm được hiện trạng của công trình, xem mức độ mối phá hoại nặng hay nhẹ, độ nghiêm trọng ra sao. Cùng với xem xét diện tích mối phá hoại tập trung hay lan rộng. Thêm vào đó là xác định loại mối ảnh hưởng, tìm kiếm đường đi của mối, xem những nơi nào tập trung nhiều mối nhất, đây chính là nơi đặt bả thích hợp.

Bước 2: Đặt bả diệt mối Xterm

Sau khi khảo sát xong hiện trạng, tùy thuộc vào mối nhiều hay ít, diện tích lớn hay nhỏ để đặt số lượng bả thích hợp. Lượng bả thích hợp này có nghĩa là dùng một lượng vừa đủ để tiêu diệt hết mối, tránh trường hợp lãng phí hoặc không diệt hết được mối.

Bả bao gồm: Bả trắng và bả mối Xterm

Bước 3: Kiểm tra và điều chỉnh trạm diệt mối

Sau một tuần đặt bả trắng thì kiểm tra lại, nếu thấy mối ăn hết khoảng 60% thì tiến hành đặt thêm.

Sau 2 tuần thì thu hồi bả trắng còn dư sau đó tiến hành đặt bả thuốc XTERM thay thế. Tiếp tục theo dõi một cách cẩn thận, khi thấy mối ăn hết khoảng 60% thì bổ sung thêm. 

Theo dõi diễn biến trong vòng 6 tuần, trong quá trình đó thấy mối có biểu hiện chậm chạp, mất khả năng phản ứng, đổi màu…thì cho thấy bả đã phát huy tác dụng.

Cuối cùng để hoàn tất quá trình thì kỹ thuật viên sẽ tiến hành phun thuốc diệt mối tồn lưu để tiêu diệt toàn bộ lượng mối còn sót lại. Bước này cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên kiểm soát dịch hại có tay nghề cao và chuyên môn sâu rộng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phương pháp diệt mối đang được đánh giá cao hiện nay, đó là hệ thống kiểm soát mối XTERM. Nó được sử dụng cả trong công tác phòng chống mối công trình, phòng chống mối ở mọi khu vực một cách hiệu quả cùng với công tác diệt mối tận gốc.

Như đã thông tin ở trên, để thực hiện được phương pháp này, yêu cầu chuyên gia kiểm soát phải có chứng chỉ và chuyên môn cao. Nếu bạn có nhu cầu kiểm soát mối, hãy liên hệ với công ty diệt mối chuyên nghiệp Biox, chúng tôi có đầy đủ chứng chỉ và chuyên môn để thực hiện phòng và diệt mối nhanh chóng cho bạn.

 

Ngày cập nhật:
2021-01-12

Xem thêm